ของไหว้ ตรุษจีน 2561 

ของไหว้ ตรุษจีน 2561 … เพิ่งผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่แบบสากลกันไป ก็เข้าใกล้เทศกาลขึ้นปีใหม่ ตรุษจีน 2561 ของชาวจีนกันแล้ว  ซึ่งก็ถือว่าคึกคักไม่แพ้เทศกาลปีใหม่ของชาติใดๆเลย เพราะลูกหลานแดนมังกรนั้นกระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมโลก รวมถึงในประเทศไทยเราเองก็มีชาวไทยเชื้อสายจีนมาพักพิงอิงอาศัยอยู่จำนวนมาก

และถ้ามาพูดถึงเทศกาล ตรุษจีน 2561 นี้แล้ว นอกจากแว๊บแรกที่เราคิดถึงกันอย่างเรื่อง อั่งเปา เยาวราช แล้วก็สำเพ็ง อีกเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือเรื่อง ของไหว้ ตรุษจีน 2561 หรืออาหารไหว้เทพเจ้า ที่ควรจะต้องถูกคัดสรรมาอย่างดี รวมอาหารที่มีความหมายดีเป็นมงคล ช่วยเสริมเรื่องการงานให้เจริญก้าวหน้า และเฮง ๆ ตลอดทั้งปี

แต่ว่า ของไหว้ตรุษจีน 2561 อะไรแบบไหนล่ะที่เสริมมงคลให้กับชีวิต จะเป็นของไหว้ตรุษจีน หมู เป็ด ไก่ ครบชุด แบบในยุคสมัยดั้งเดิมคงความคลาสสิกดี หรือจะเป็น ของไหว้ตรุษจีน ในสไตล์อาหารยุคใหม่อย่าง พิซซ่า โดนัท ที่ก็ถูกนำมาไหว้กันสำหรับบางบ้านแล้วดี

ซึ่งต้องขอบอกว่า ของไหว้ตรุษจีน 2561 ที่นำมาไหว้กัน ก็ควรเน้นตามความชอบ และความสะดวกใจของคนในครอบครัวเรา ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน หรือผลไม้ ก็จะได้นำ ของไหว้ตรุษจีน  สิ่งนั้นมาไหว้โดยไม่เหลือทิ้งสิ้นเปลือง เช่น บางบ้านก็จะเน้นไหว้ ของไหว้ตรุษจีน พวกขนม และผลไม้ เพราะถือว่าเราไม่อยากฆ่าสัตว์ตัดชีวิตนั่นเอง

ดังนั้น วันนี้ Bugaboo News จะมาลงรายละเอียด ของไหว้ตรุษจีน 2561 เสริมสิริมงคลชีวิต ให้ไปเลือกซื้อเลือกหา ของไหว้ตรุษจีน ในวันจ่ายมาไหว้ในวันตรุษจีนกัน ไปเช็คได้เลย

ของไหว้ตรุษจีน 2561 จะสามารถแบ่งได้เป็น 5 ส่วน คือ ของคาว, ของหวาน(ขนม), ผลไม้, กับข้าว และกระดาษเงินกระดาษทอง

โดยขอเริ่มที่ของคาวกันก่อน

1. ของไหว้ตรุษจีน : ของคาว
ของคาวหรือพวกเนื้อสัตว์ที่นิยมนำมาไหว้ ก็คือ หมู ไก่ และปลา หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ การงานก้าวหน้าและเงินทองเหลือใช้ ส่วนอาหารทะเล เช่น ปูตัวใหญ่ หรือกุ้งมังกร ก็จะเพิ่มโชคลาภและเงินทองแบบทวีคูณ

 

คราวนี้เรามาแยกดูความหมายของ เนื้อสัตว์ แต่ละชนิดที่ใช้เป็น ของไหว้ตรุษจีน กันบ้าง
– หมู หมายถึง ความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์

 

 

– ไก่ หมายถึง 2 นัย คือ ความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน เพราะหงอนไก่มีลักษณะคล้ายกับหมวกขุนนาง หรือหมายถึงความขยันและตรงต่อเวลา เพราะไก่จะขันเป็นประจำทุกเช้า

 

 

– เป็ด หมายถึง ความสามารถอันหลากหลาย
– ปลาทั้งตัว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์เหลือกินเหลือใช้

 

 

– ปลาหมึกแห้ง หมายถึง อำนาจวาสนา นอกจากนั้นหนวดปลาหมึกยังหมายถึงการเกี่ยวเอาโชคลาภให้เข้ามา
      มาต่อกันที่ขนม / ของหวาน และผลไม้

 

2. ของไหว้ตรุษจีน : ขนม
ขนมที่ควรนำมาเป็น ของไหว้ตรุษจีน เนื่องจากความหมายเป็นมงคล มีดังนี้

 

ขนมถ้วยฟู และซาลาเปา
– ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเจริญเฟื่องฟู
– ขนมเข่ง ขนมเทียน หมายถึง ความมั่งคั่ง ร่ำรวย

 

ขนมเข่ง

 

ขนมเทียน

 

– ขนมจันอับ หมายถึง เจริญงอกงามดั่งเมล็ดธัญพืช ราบรื่นตลอดปี
– ซาลาเปา หมายถึง การห่อโชค ห่อเงินห่อทอง
– ขนมบัวลอยหรือขนมอี๋ หมายถึง ให้ชีวิตมีความหวานและง่าย
– ซิ่วท้อ หมายถึง การมีสุขภาพที่แข็งแรงอายุยืนยาว

 

3. ของไหว้ตรุษจีน : ผลไม้
ผลไม้มงคลก็มีหลายชนิดด้วยกัน ตามธรรมเนียมเดิมจะนิยมไหว้ ผลไม้ 3 อย่าง 5อย่าง หรือ “ซาก้วย”,”โหงวก้วย”  ซึ่งจะประกอบไปด้วย ส้ม กล้วย สาลี่ องุ่น แอปเปิล เพราะความหมายก็ถือว่าเป็นมงคลเหลือเกิน

 

 

– ส้ม หมายถึง โชคดี โชคลาภ วาสนา เงินทอง และเป็นผลไม้มงคลที่นิยมไหว้ในวันตรุษจีน มากที่สุด

 

– กล้วย หมายถึง การมีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง หรือการกวักเรียกโชคลาภเข้าบ้าน

 

– แอปเปิ้ล หมายถึง การมีสุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บไม่ไข้ ความสงบสันติสุข

 

– สับปะรด หมายถึง การมองเห็นที่กว้างไกลมีวิสัยทัศน์เหมือนตาสับปะรด
– สาลี่ หมายถึง เงินทองไหลมาเทมา

 

 

– องุ่น หมายถึง ความมั่งคั่งเพิ่มพูนงอกงามหรือสุขภาพแข็งแรง

 

*แต่ว่านอกจากจะรู้ว่าผลไม้มงคลที่สามารถนำมาเป็น ของไหว้ตรุษจีน ได้ ก็ต้องไม่ลืมว่ายังมี ผลไม้ต้องห้ามที่ไม่ควรนำมาเป็น ของไหว้ตรุษจีน อย่างยิ่งด้วยเช่น

 

 

พวกผลไม้สีดำ เพราะสีดำ หมายถึงการไว้ทุกข์ อีกทั้งยังมีผลไม้เปลือกสีเขียวต่างๆ เช่น ส้มเปลือกเขียว กล้วยดิบ องุ่นเขียว ลูกแพร์เชียว ฝรั่ง ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นผลไม้ต้องห้ามอย่างผลไม้สีดำ แต่ก็ถือว่าไม่ได้มีความหมายในทางเสริมสิริมงคล จึงไม่นิยมนำมาเป็น ของไหว้ตรุษจีน กันนั่นเอง

 

ต่อมา ส่วนที่ไม่ค่อยได้ยินพูดถึงกันเท่าไหร่นักก็คือ กับข้าว
4. ของไหว้ตรุษจีน : กับข้าว
ซึ่งนิยมจัดเป็นอาหารที่บรรพบุรุษชื่นชอบ 5-10 อย่างด้วยกัน ควรประกอบไปด้วยน้ำแกงเพราะสื่อถึงชีวิตที่ราบรื่น ไม่ติดขัด และผัดหมี่ซึ่งหมายถึงอายุยืนยาว

 

และส่วนสุดท้าย
5. ของไหว้ตรุษจีน :  กระดาษเงิน-ทอง
สำหรับการไหว้บรรพบุรุษ เชื่อกันว่าจะให้บรรพบุรุษนำไปใช้ในภพภูมิของตนเอง ซึ่งก็จะนิยมใช้ธนบัตรกงเต๊ก และทองแท่ง

 

 

– อ่วงแซจี๊ , อ่วงแซจิ่ว หรือ ใบเบิกทาง เป็นกระดาษสีเหลืองอักษรจีนสีแดง ใช้ไหว้บรรพบุรุษเพื่อจะให้ท่านอยู่สุขสบายในภพภูมิ เปรียบเสมือนใบเบิกผ่านทางระหว่างโลกมนุษย์กับภพภูมิเพื่อจะมาเยี่ยมเยียนลูกหลานถือเป็นกระดาษสำคัญที่ใช้ไหว้บรรพบุรุษ ต่อ 1 ครั้ง จะมีการใช้เป็นส่วนมาก มากกว่ากระดาษชิ้นอื่นๆ มากกว่า 3 เท่าอีกด้วย ถือเป็นกระดาษไหว้ที่สำคัญที่สุด หากไม่มีกระดาษก็ไม่ส่งถึงบรรพบุรุษด้วย

 

– อิมกังจัวยี่ หรือ แบงก์กงเต็ก เป็นกระดาษมาพิมพ์เป็นแบงค์ใช้ในภพภูมิซึ่งท้าวยมทูตเป็นผู้รับรอง พระอินทร์ (เง็กเซียนฮ่องเต้) เป็นพระคลัง ใช้จ่ายในภพภูมิและไหว้ตามทาง ฉะนั้นบุตรหลานจึงมีการหาซื้อมาไหว้บรรพบุรุษของตนเองเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาพบบุตรหลานญาติมิตรที่เมืองมนุษย์ในเทศกาลจีนต่างๆ

 

– กิมจั้ว,กิมหงิ่งจั๊ว หรือ กระดาษเงินกระดาษทอง เวลาใช้ไหว้จะต้องใช้ไหว้บรรพบุรุษ และคนตาย สัญลักษณ์ที่จะมองเห็นได้คือ คนตายใหม่ๆที่ไม่เกิน 3 ปี จะใช้ไหว้ 24 แผ่นต่อ 1 ครั้ง บรรพบุรุษจะใช้ไหว้ 48 ใบ ต่อ 1 ครั้ง สำหรับการพับก็คือ ไหว้คนตาย 24 ใบ ต่อ 1 ครั้ง ไหว้บรรพบุรุษ 48 ใบ ต่อ 1 ครั้ง แต่ถ้าจะให้เผาง่ายก็ต้องมีรูปดอกไม้

 

– กิมเตี๊ยว , กิมตุ้ง หรือ แท่งทอง ใช้ไหว้บรรพบุรุษ อย่างน้อยการใช้ไหว้บรรพบุรุษ จะไหว้แบบ 8 แท่งขึ้นไปเท่านั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์เฉพาะบรรพบุรุษ ส่วนคนตายจะเป็น 4 แท่ง แต่ให้ไหว้ 4 ชุดขึ้นไป เปรียบเสมือนทองที่อยู่บนโลกมนุษย์

 

เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับ ของไหว้ตรุษจีน ที่ Bugaboo News นำมาฝากกัน หวังว่าทุกคนคงจะได้เลือกซื้อเลือกหา ของไหว้ตรุษจีน ไปไหว้เจ้าขอพรดีๆในเทศกาลตรุษจีนปีนี้กันถ้วนหน้าจ้า

 

ฮก / ฝู (福) มีวาสนา   ” มีบุญ ”  สมบูรณ์พูนสุข

 

Leave a Reply