วันไหว้ ตรุษจีนทั่วไทย ขานรับลดฝุ่นละออง งดเผากระดาษ จุดประทัด

ชาวไทยเชื้อสายจีน นำอาหารคาวหวาน ผลไม้มงคล ตั้งโต๊ะไหว้ตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่หลายคนขานรับนโยบายลดฝุ่นละออง งดเผากระดาษ จุดประทัด…

วันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีนทั่วไทย ที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสัก ทางเข้าสู่เมืองเชียงแสน จ.เชียงราย เลยทางเข้าหน้ากำแพงอุทยานประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสน ริมถนนพหลโยธิน ในเขตเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน มีคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตื่นแต่เช้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิ 16 องศาเซลเซียส นำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วย หัวหมู ไก่ เป็ด ขนม ผลไม้ เหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน กระดาษทอง ไปไหว้สักการะที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสักอย่างคึกคัก

โดยชาวจีนถือว่าวันนี้เป็นวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีน หรือส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รับปีกุน และถือกันว่าการได้สักการะเจ้าพ่อประตูป่าสักในวันนี้จะทำให้การค้า การงาน การเงิน และชีวิตประสบความสำเร็จ ปลอดโรค ปลอดภัย มีความรุ่งเรืองตลอดปี หลังจากนั้นก็จะมีการจุดประทัดเสียงดังสนั่นติดต่อกันยาว เพื่อสื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดาฟ้าดินรับรู้

ที่นครสวรรค์ ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ภายในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ต่างพาบุตรหลานสวมชุดสีแดง นำอาหารคาวหวาน ผลไม้มงคล รวมถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง มาจุดธูป เทียน ทำการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณหน้าบ้านพักของตนเองกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่จะงดเผากระดาษเงินกระดาษทอง และไม่จุดประทัด เพราะกลัวว่าจะเป็นมลพิษทางอากาศ

เช่นเดียวกันกับตามศาลเจ้าต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ เนืองแน่นไปด้วยประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นไหว้มาสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ค้าขายดี และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน.

 

Leave a Reply